Tuesday, June 17, 2014

Nguy cơ tiềm ẩn vô sinh từ kinh nguyệt không đều

Gần chục năm chạy chữa khắp nơi, chị Hoa (35 tuổi, Duy Tiên, Hà Nam) vẫn chẳng có lấy một mụn con. Nhưng gần đây, sau khi uống thuốc điều hòa kinh nguyệt để khắc phụ tình trạng kinh nguyệt không đều, chị Hoa liền có thai.

Trước đây, vợ chồng chị Hoa đã khám phụ khoa và chữa bệnh ở rất nhiều bệnh viện huyện và cả bệnh viện tỉnh. Hầu như tất cả các bệnh viên đều kết luận vợ chồng chị không có vấn đề gì nghiêm trọng cả, chỉ là tinh thần không ổn định, stress và lo lắng quá nhiều, lại giao hợp vào những thời điểm không thích hợp. Nhưng dù đã làm theo hướng dẫn của bác sĩ nhiều lần, vợ chồng chị vẫn chưa có được điều bấy lâu ao ước.
Sau khi đi khám ở trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội, các bác sĩ ở đây kết luận nguyên nhân gây vô sinh của vợ chồng chị là do rối loạn kinh nguyệt. Chị cho biết: “Kinh nguyệt của tôi có tháng sớm, tháng muộn nhưng hầu như tháng nào cũng có, màu kinh xấu, ngày có kinh dài, có khi lên tới hơn cả tuần”.
Sau khi điều trị theo yêu cầu của các bác sĩ, kinh nguyệt của chị Hoa đã đều trở lại, và giờ vợ chồng chị đã có tin vui.

Các bác sĩ ở trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội cho biết thêm, kinh nguyệt là một phần không thể tách rời của người phụ nữ, không chỉ giữ chức năng sinh lý mà nó còn có chức năng sinh sản. Tuy vậy, rất nhiều các bạn gái trẻ hiện nay chưa nhận thấy được tầm quan trọng của chu kỳ kinh nguyệt và xem chuyện rối loạn kinh nguyệt là chuyện bình thường.kinh nguyet khong deu, không có chu kỳ, sớm hay muộn, rong kinh, bế kinh, thong kinh hay hiện tượng kinh nguyệt ra màu đen sẫm… đều là các hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, các bệnh về kinh nguyệt, mà có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của chị em. Nguyên nhân có thể là do thay đổi thời tiết, ăn uống thất thường, stress hay mất cân bằng về hooc môn. Và rối loạn kinh nguyệt rất có thể dẫn tới tình trạng nghiêm trọng là vô sinh, hiếm muộn.

Với những chị em phụ nữ có kinh nguyệt không đều thường rất khó để tính ngày rụng trứng. Hơn nữa, rối loạn kinh nguyệt liên quan tới nội tiết và độ dày của niêm mạc tử cung, các bênh phụ khoa. Vậy nên, rối loạn kinh nguyệt dễ dẫn tới tình trạng vô sinh, hiếm muộn và phai chua vo sinh


Các bác sĩ tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội khuyên các bạn gái, chu kỳ kinh nguyệt sai lệch 1,2 ngày là chuyện bình thường. Nhưng nếu bị sớm hay muộn trên 7 ngày thì đó là biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt, cần đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa càng sớm càng tốt. Nếu để lâu bệnh có thể ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như chức năng sinh sản. Đó cũng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới.
(sưu tầm)

No comments:

Post a Comment