Friday, June 13, 2014

Những quan niệm sai lầm khiến bạn khó thụ thai

Bệnh hiếm muộn là bệnh nguy hiểm đối với nữ giới hiện nay. Nó ảnh hưởng không ít nhiều đến tâm sinh lý cũng như cuộc sống của phụ nữ. Tuy là trên sách vở hay các phương tiện truyền thông hay nhắc nhở về điều đó song nhiều người vẫn chưa nhận thức được điều nguy hiểm và những nguyên nhân gây ảnh hưởng.

1. Tuổi 40 cũng chỉ như 30
Kể từ thời kỳ Adam và Eve đến nay, chưa bao giờ có nhiều phụ nữ trì hoãn sinh con đến giữa hoặc cuối tuổi 30 như bây giờ. Không may, đó lại là tin xấu.
Các số liệu lịch sử cho thấy nguy cơ vô sinh nói chung tăng lên, từ 6% ở tuổi 20-24 tới 64% ở tuổi 40-44. Trong phòng chờ khám của tôi, phụ nữ ở tuổi 20 rất hiếm, và ngoài ra, họ đến đây vì mục đích khác, hầu hết họ đến là để hiến trứng cho những phụ nữ tuổi 40.

2. Không có gì phải vội
Thông thường, một năm sống vợ chồng mà chưa có con là mốc đánh dấu vô sinh, và nhiều cặp thường trì hoãn đến mốc này mới đi khám. Điều đó có thể không sao với phụ nữ trẻ hơn 35, sức khỏe tốt.
Nhưng với phụ nữ ngoài 35 tuổi và có trục trặc về sức khỏe (chẳng hạn chu kỳ kinh thất thường, kinh nguyet khong deu, tiểu đường, có vấn đề về tuyến giáp, thong kinh, …) cần tìm chuyên gia sản khoa sớm hơn. Đừng trì hoãn, thời gian cực kỳ quý giá trong việc sinh nở.

3. Chúng tôi vẫn quan hệ thường xuyên mà
Tôi đã gặp nhiều cặp vợ chồng có công việc bận rộn vẫn tự hỏi tại sao họ chưa có thai, trong khi họ thực ra chỉ ngủ chung giường, nhưng mỗi người một góc, và làm chuyện ấy tháng một lần, hoặc 2 lần.
Hãy nhớ: Tất cả mọi người dù có sức khỏe sinh sản tốt, vợ chồng đều ở tuổi 20, thì cũng chỉ có 25% cơ hội thụ thai mỗi tháng, dù có giao hợp đúng giờ vàng đi nữa. Mà đấy là khi bạn giao hợp cứ cách mỗi 24 hoặc 48 tiếng trong khoảng thời gian 4-5 ngày quanh thời điểm rụng trứng.
Tỷ lệ thành công này giảm xuống còn 10-15% nếu bạn không mang thai trong vòng 3 tháng, và chỉ còn 5% hoặc ít hơn nếu bạn không mang thai sau 1 năm.
Giờ thì bạn hãy nghĩ về trường hợp của người phụ nữ này. Cô ấy 36 tuổi, và có kỳ kinh bất thường. Nếu cô ấy không kiểm tra buồng trứng và có kế hoạch “giao ban” cụ thể, thì sẽ rất khó có cơ hội thụ thai trong những lần thỉnh thoảng gần bạn đời đó.

4. Chắc là trục trặc do tôi
Lịch sử, nền văn hóa và áp lực tôn giáo đã khiến nhiều phụ nữ tự kết luận rằng trục trặc sinh nở là do phái nữ. Kết luận đó không đúng một chút nào. Tất nhiên, hệ sinh sản của phụ nữ phức tạp hơn, và số các thành phần bị lỗi trong đó sẽ nhiều hơn. Nhưng sự thật là đàn ông cũng có rất lắm vấn đề.
Tinh trùng kém cỏi là nguyên nhân cơ bản của 25-35% số ca vô sinh ở các cặp vợ chồng, và nhiều số liệu cho thấy trên khắp thế giới, vô sinh ở nam giới đang gia tăng.
Vì thế, đàn ông nên tham gia vào việc kiểm tra khả năng sinh sản từ sớm.

5. Tất cả những gì cần làm là thư giãn
Không còn nghi ngờ gì nữa, stress nặng đi liền với vô sinh. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn chỉ cần thư giãn là đủ, vì vấn đề này còn gây tranh cãi và kết quả cũng chưa rõ ràng. Hãy tìm kiếm các biện pháp trợ giúp sinh sản nếu có thể và chua vo sinh

6. Dùng các biện pháp hỗ trợ sinh sản nghĩa là sẽ sinh đa thai
Mặc dù mang bầu đa thai luôn là mối nguy cơ lớn nhất của các liệu pháp điều trị vô sinh, song các chuyên gia ngày nay đã nỗ lực để giảm thiểu nguy cơ này. Hiện đã có các hướng dẫn về số phôi cần cấy cho mỗi quy trình IVF để làm giảm tỷ lệ sinh 3, sinh 4.

7. Người nổi tiếng có con bằng IVF ở tuổi 40, 50 – tôi cũng có thể chứ
Mặc dù IVF (thụ tinh ống nghiệm) rất thành công ở phụ nữ trẻ – tới 48%, nhưng theo tuổi nó giảm đi. Ở phụ nữ tuổi 43 trở đi, chỉ có 9% thành công trong mỗi chu kỳ IVF, và hơn một nửa số này bị sảy thai.
Vậy điều gì đằng sau việc người nổi tiếng ở tuổi 40, 50 vẫn sinh đôi? Hầu hết các trường hợp này là các em bé IVF từ trứng hiến tặng, tức là trứng lấy từ các cô gái trẻ hơn, làm thụ tinh, rồi cấy vào tử cung người mẹ đã cao tuổi.

Tóm lại là để tránh bệnh hiếm muộn thì các chị em cần có 1 sức khỏe tốt, thực hiện các chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý cũng như chế độ thể dục thể thao đều đặn

No comments:

Post a Comment